Trung Học Chợ Lách

MƯỜI LĂM NGÀY SỐNG Ở ÚC

Ngày đăng: 10/12/2020, 8:22 chiều, ý kiến phản hồi (0)

Lê Triều Hồng Lĩnh là bút danh của anh Lê Triều Điển, người ở xả Hòa Nghĩa, Chợ lách, Bến Tre. Anh hiện nay sống và làm việc ở TPHCM. mấy năm trước vợ chồng anh có đi Úc triển lãm tranh . bài này giới thiệu chuyến đi của anh chị (LM)

Rời Sài gòn những ngày nóng bức, chúng tôi đến nước Úc vào cuối mùa thu, tiết trời se lạnh, không khí thật trong lành. Bầu trời, mặt nước chuyển màu xanh ngọc thật yên bình dễ chịu. Melbourne với những con đường, công viên, nhà cửa mang dấu ấn kiến trúc Châu Âu thế kỷ 19. Thỉnh thoảng vài xe điện cổ, xe điện hiện đại chen lẫn trên những con đường thông thoáng yên tĩnh đi qua những công viên xanh mướt màu lục biếc xen kẻ những chòm lá vàng óng, đỏ hồng . Sự quy hoạch thanh thoát cùng mực độ dân số vừa phải gây cho chúng tôi nhiều ấn tượng về cuộc sống yên bình vừa cổ kính vừa hiện đại của Melbourne, Adelaide, và nhất là Perth nơi chúng tôi sống và trãi nghiệm trong mười ngày. Chan hoà không gian thành phố là công viên, là rừng cây, là những ngôi biệt thự nép mình dưới tàng cây lá đang chuyển màu, không khí tươi mát và trong lành.

Đón chúng tôi từ phi trường Perth, một người bạn tên Hùng đưa chúng tôi về nhà, một căn biệt thự nhỏ nằm trong khu vườn trên 600 mét vuông nằm trên đường Nichoson để nghỉ ngơi. Trước đây mỗi lần về Việt Nam, Hùng thường ghé nhà tôi hoặc gallery Phương Mai chọn mua những bức tranh mà anh yêu thích. Thật cảm động khi nhìn lại những bức tranh mình vẽ cách đây hơn hai mươi năm, có bức bị bong màu, Hùng phải nhờ bên bảo tàng phục chế lại giá công đắt gấp năm lần giá mua bức tranh, còn lại những bức tranh qua từng thời kỳ mà có lúc mình còn không nhớ mình vẽ nó khi nào chỉ đến khi nhìn chữ ký và năm sáng tác mới sực nhớ ra. Những ngày ở Perth, Hùng và Sree -cô vợ gốc Myanma đã tiếp đón, chăm sóc chúng tôi chu đáo ân cần đã tạo nhiều hứng khởi cho tâm hồn nghệ thuật của chúng tôi. Đi tham quan thành phố, đứng trên đài chiến sĩ của King Park ngắm nhìn dòng sông Swan uốn khúc chảy qua thành phố rất xinh đẹp và thơ mộng hay lang thang bên hồ ngắm nhìn đàn vịt trời và những bầy thiên nga đen bơi lội nhởn nhơ trong cảnh thanh bình. Ngày chủ nhật hai vợ chồng Hùng lái xe đưa chúng tôi đi xuống phía nam trên bốn trăm cây số để thăm những vườn nho, xưởng rượu vang,xưởng mứt,xưởng phô mai,xưởng chocolate.. Được nhìn ngắm, được nếm thử  các thứ, chúng tôi như chếnh choáng say trong cảm xúc ngập tràn. Mỗi ngày trôi qua trong khu vườn cây xanh đầy tiếng chim, tràn ngập ánh nắng và cái se lạnh cuối mùa chúng tôi vẽ tranh, uống cà phê, uống rượu hút vài hơi cigarette cũng ngắm tranh, trao đổi nghệ thuật. Hùng đầm tính nhưng tràn đầy xúc cảm, có cái nhìn thấu đáo và rất sâu sắc khi đưa ra lời bình luận, trong khi Sree lại nhạy cảm và có cái nhìn mới mẻ khi xem tranh. Hai vợ chồng rất nhiệt tình, mỗi ngày đưa chúng tôi đi ăn mỗi nhà hàng khác nhau để thưởng thức những hương vị lạ của ẩm thực Úc, khi rảnh rỗi Hùng và Sree còn đưa chúng tôi đi thăm bảo tàng nghệ thuật và các gallery lớn ở Perth. Trong khi đó thì Hữu Hiếu, một bác sĩ Việt Nam thành danh ở Perth chuẩn bị cho chúng tôi một phòng triển lãm tại nhà anh, một căn nhà to lớn rộng trên cả ngàn mét vuông để giới thiệu với bạn bè của anh. Một không gian nghệ thuật sáng tạo rất ấm cúng và chân tình trưng bày hơn mười tác phẩm một mét vuông chúng tôi gửi qua và một số tác phẩm của tôi mà trước Hiếu đã sưu tập.Hiếu là em của Hùng gia đình có truyền thống yêu nghệ thuật, Hiếu có xúc cảm mạnh mẽ, chọn tranh nghệ thuật gắn liền với cuộc sống hoạ sĩ. Anh tổ chức không gian nghệ thuật theo sở thích của mình và trực tiếp tạo điều kiện thật tốt cho các hoạ sĩ, giúp người yêu tranh, các nhà sưu tập thưởng thức , tiếp cận với từng tác phẩm và cuộc đời của từng tác giả mà anh yêu thích. Tiền bán tranh anh giao hết cho tác giả, mặc dù anh phải bỏ chi phí tổ chức mời tiệc bạn bè. Thật khó tìm  người có tâm hồn trong sáng và yêu thương hoạ sĩ như bác sĩ Hiếu. Mỗi lần về Việt Nam, anh đều ghé thăm và giúp đỡ cho các hoạ sĩ còn khó khăn cũng như công việc từ thiện của anh mà ít khi nào nghe anh kể lại.

Trước giờ chúng tôi ra sân bay chuẩn bị về Việt Nam, buổi tiệc gặp gỡ các bạn của Hiếu thật tuyệt vời. Chúng tôi uống rượu ngon, trao đổi thân tình hào hứng về các tác phẩm, về văn hoá nghệ thuật với các bác sĩ người Úc, Đài loan, người Việt yêu mến và thích thú với những bức tranh được trưng bày. Không phải là một cuôc triển lãm lớn, nhưng tấm chân tình của bè bạn thật vô cùng, chúng tôi mang theo những cảm xúc thương yêu vui vẻ của bạn bè tràn ngập trong tâm hồn và mong được chia sẻ niềm hân hoan cùng với lòng chân thành biết ơn đối với bạn bè ở Úc. Những bạn bè văn nghệ như Lý Thừa Nghiệp, Nguyễn Hồng Hà ở Melbourne, Hư Vô, gia đình Tuấn ở Sydney, bác sĩ Hiếu, bác sĩ Tuệ, Hùng và Sree ở Perth đã cho chúng tôi những tình cảm thương yêu ấm áp trong mười lăm ngày sống với cái se lạnh ở nước Úc xa xôi.

Lê Triều Hồng Lĩnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
Xem tiếp...
nem lui
11 Món Việt vào danh sách "đồ ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á"
Xôi, phở, bánh mì, bánh cuốn, nem lụi Việt được gọi tên trong “100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam...
Xem tiếp...
An Tam
ĐẠO TRÀNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM AN TÂM
Thiền viện Trúc Lâm An Tâm do Ni cô Trí Giải, CHS Trung học Chợ lách làm trụ trì và thời gian qua có...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

438
NHÓM THCL ĐI VIẾNG NGÔ QUANG BỬU
Tối 22/4, nhóm Trung Hoc chợ lách ở Sài Gòn gồm thầy Nguyễn Khắc Minh, THanh Tùng. Phương Chi và Phương...
657
BỬU ƠI !
Bửu ra đi không là nổi bất ngờ với bạn bè. Cách đây hơn hai năm khi nhóm bạn bè Tống Phước Hiệp chuẩn...
CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 13
Lượt truy cập: