Trung Học Chợ Lách

Rong rêu

Ngày đăng: 18/09/2012, 1:28 sáng, ý kiến phản hồi (0)

Đây là bài viết tôi chọn được từ một phản hồi của một em học sinh của trường, xưng là học trò của thầy Tuấn Singapore. Em là người có nhiều tình cảm, lại hoài cổ nhưng sẽ có nhiều người đồng tình với những ý kiến này (LM)

 

Nhìn mãng rong rêu xanh rì trên tường cũ gợi lên trong tôi kỹ niệm như mớ bòng bong, không thứ tự, không lớp lang, chợt nhớ, chợt quên ….! Con đường cũ – Phủ đầy rong rêu Xóa mờ vết tích…Dấu chân hững hờ… Với tôi, rong rêu nhắc tôi nhớ những điều đã cũ, đã xa như lần nào tình cờ đi qua trường cũ xưa, chợt nghe bài hát nào quen quen tôi lại nhớ lan man, mỉm cười, rồi lại… thôi!. Nhớ ngày tháng cũ, hồi đó cả đám bạn bè đi trong mưa, tinh nghịch đá tung vũng nước mưa bên đường, ồn ào nhốn nháo không quan tâm mưa lạnh, đường về nhà thật là xa, hồi đó khi mùa hè về bạn bè mình tha thẩn thả hồn vào những giấc mơ tuổi trẻ.

Hồi đó, tháng ngày như dịu dàng và nhẹ nhàng… Tháng ngày của những mùa mưa không dứt và những ngày nắng không thôi…Thời gian đi qua, bây giờ ai cũng vật vã với cuộc sống bôn ba, cơm áo gạo tiền, ngày tháng cũ cũng mờ dần như chiếc bóng băng qua đêm, như lớp tường vôi phủ đầy rong rêu. Tháng ngày dần quên lãng với như qui luật muôn đời thành trụ hoại không của vũ trụ… Giờ nhìn mãng rong rêu xanh rì mình chợt nhớ, một chút gì đó cho ngày tháng xa xưa và tình cảm học trò với tấm lòng thầy cô, trường lớp. Vậy nhưng cũng cần làm mới mỗi ngày để những rong rêu không phủ lên, không biến nó thành cũ kỹ. Thật ra những mãng rong rêu nầy như dội vào tâm thức mình những màu xanh bất tận, những ẩm ướt của thứ ký ức nhạt nhoà của bạn bè, những nụ cười và tính cách đơn sơ, giản dị và gần gũi. Giờ, thầy cô, bạn bè của những tháng năm đã qua không còn gặp lại như ngày nào, theo nghĩa đã không còn và đã đổi thay. Đúng thôi, đó là vô thường. Mình cũng đổi thay nên tính cách ngày xưa đã bị rong rêu phủ mờ, không còn như ngày cũ nên không còn lanh chanh, lách chách nói chuyện trời mưa trời nắng, không còn lao chao, lóc chóc vì những chuyện vặt vảnh học trò, không còn cả chuyện thơ thẩn, buồn vui bất chợt, những kỹ niệm xưa được lưu lại trong một ngăn kéo ký ức ngày nào để còn phải có trách nhiệm với cuộc sống, làm tròn bổn phận cha mẹ, ông bà đối với gia đình, sống lương thiện, hoàn mỹ đối với xã hội.

Nói nghe đơn sơ nhưng thật ra lại là bộn bề lo toan, vất vã. Quá khứ luôn có mặt ở hiện tại, tương lai cũng vậy. Do vậy dẫu rong rêu có phủ mờ thì quá khứ tồn tại dưới một dạng khác. Đừng cố gỡ những rong rêu cũ kỹ, để quay về với những điều không còn phù hợp và không thể dung hoà. Cánh cửa này đóng lại để cánh cửa khác mở ra với chìa khoá riêng nằm trong tay mỗi người theo ý niệm và lối sống… Những thứ ấy sẽ cho mình niềm vui, hạnh phúc hay khổ đau. Sống hoài với quá khứ, ve vuốt từng mãng rong rêu và bụi thời gian chỉ làm mình hoài vọng, đau khổ. Rong rêu nhìn cũng đẹp vậy, vì nó hiến tặng màu xanh cho môi trường sống hiện tại và gợi nhắc về những điều cũ kỹ để chúng ta hoài niệm và biết làm mới mình, làm mới những điều xưa cũ ngay đây và bây giờ!

 Học sinh

* Nhắn tin: Yêu cầu tác giả bài viết cho biết tên để lưu vào bài cho phải “đạo”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
Xem tiếp...
nGHD NEO
50 năm ‘vương quốc nail’ của người Việt
Năm 1984, Thảo lên chuyến tàu vượt biển để đi khỏi Việt Nam. Cô chưa biết mình đến được đâu, nhưng cô...
Xem tiếp...
VietKitc
 TẾT THA HƯƠNG
Tôi chuẩn bị định cư ở Hoa Kỳ với tâm trạng hồ hỡi,phấn chấn.Trong tôi, hình dung nước Mỹ với bao điều...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...
h4
NGUYỄN TRỌNG TẠO, NHÀ THƠ ĐA TÀI
Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25 tháng 8 năm 1947 trong một gia đình Nho học ở làng Trường khê (nay là Diễn...
Muoi Xê
LÃO GIÀ 80 TUỔI ĐI HOP LỚP !
Hôm 26/3, tại cuộc hop lớp của NK60-64, tôi gặp cậu Muời Xê, cậu năm nay 80 tuổi, mấy năm trước cậu không...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 9
Lượt truy cập: