Trung Học Chợ Lách

 TƯỞNG NHỚ VỊ SƯ TRỌN ĐỜI VÌ LỢI LẠC QUẦN SINH

Ngày đăng: 10/08/2021, 6:08 chiều, ý kiến phản hồi (0)

Vào lúc  7 giờ , ngày  8 tháng 8 năm 2021, Đại lão Hòa Thượng  Thích Giác Minh, trụ trì Tịnh Xá Kỳ Viên đã trúc hơi thở cuối cùng về cỏi Phật, trong thời điểm đia phương thực hiện việc phong tỏa  cách ly dịch bệnh Covid 19, tất cả Phật tử xa gần không thể đến viếng và đưa tiễn dù vô cùng thương nhớ vị Đại lão Hòa Thượng  đáng kính trọn  đời  vì lợi lạc quần sinh .

Thích Giác Minh sinh năm 1921, mất năm 2021, hưởng đại thọ 100 tuổi.  Từ những thập niên 60, lão hòa thượng một thân, một bình bát từ Quảng Ngãi, miền Trung xa xôi đi vào Nam, đến mãnh đất Sơn lân, xã Sơn Định, Chợ Lách, Vĩnh Long để hành đạo, người được thầy Ba Khải hiến cho 900 mét vuông đất để lập tịnh xá đặt tên là Kỳ Viên. Tịnh xá lúc đầu rất đơn sơ, hai bên hông chánh điện là một dãi mương vườn, nước ứ đọng quanh năm! Hàng ngày, ngoài việc tụng kinh ở Tịnh xá , Hòa thượng phải lao động, thuê đất làm rẩy trồng thêm những loại rau, củ để sinh sống, nhiều người ở địa phương nhìn thấy sự chịu khó và có tâm đạo nên cũng có cảm tình. Ban đầu chỉ có vài người đến Tịnh xá chơi cho khoay khỏa lúc buồn, sau  cảm nhận được  đức độ của một vị sư nên thụ giới quy y ngày càng đông. Qua những năm tháng, đến nay Tịnh xá  được nới rộng ra ,khuôn viên gần ba công đất. trong đó có  Chánh điện khang trang, Nhà  Cữu Huyền , nhà tăng  đoàn,  nhà  khách và  giảng đường …

Hơn  sáu mươi  năm qua, đại sư  luôn sống đời  vì  Pháp bảo và tình nghĩa với Phật tử. Trải qua ba nhiệm kỳ làm Chánh Ban Đại diện Phật Giáo huyện Chợ Lách, tỉnh Bến tre. Công tác từ thiện xã hội ở địa phương được lão Hòa Thượng chú trọng. Ngoài việc quản lý hơn 30 ngôi chùa, tịnh xá,tịnh thất  trong huyện Chợ Lách , Hòa thượng còn vận động các Phật tử xa, gần đóng góp tài lực về địa phương để giúp đở những người nghèo và người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống.  Hàng năm số tiền lên đến vài tỷ đồng.  Những năm gần đây, vì tuổi cao sức yếu nên Hòa thượng xin không làm Chánh Ban Đại diện Phật giáo huyện để nghỉ dưỡng. Thế nhưng lòng từ bi của Hòa thượng vẫn không giảm, thấy những cây cầu thô sơ ở địa phương khiến bà con đi lại khó khăn, Hòa Thượng đã vận động  những Phật tử và các mạnh thường quân ở phương xa có lòng hảo tâm đóng góp. Kết quả xây dựng  được ba cầu bê tông ở ấp Sơn Lân, Sơn Định  (Chợ lách ) để bà con đi lại được dể dàng .

Hàng năm vào dịp Lễ Vu lan Báo Hiếu, hay các ngày rằm lớn, đặt biệt là dịp tết nguyên đán Tịnh xá Kỳ Viên tặng hàng ngàn phần quà cho những người nghèo, người bệnh để có niềm vui  trong cuộc sống .  Cũng chính từ những việc làm thiện nguyện ấy, mà tại Hội Nghị Đại Đoàn Kết thì UBMTTQ Huyện Chợ lách đều vinh danh Tịnh Xá Kỳ Viên là  đơn vị có thành tích đóng góp từ thiện xã hội cao nhất trong huyện .

            Đại Lão Hòa Thượng mặt dù tuổi đã cao, sức yếu , nhưng lúc nào cũng giáo huấn các đệ tử như Thượng Tọa Thích Giác Thuận, Đại Đức Thích Giác Hùng, Đại Đức Thích Giác Viên, Đại Đức Thích Minh Năng trở thành các vị tăng tài. Hiện nay, các đệ tử của Hòa Thượng đã trụ trì các tịnh xá ở  Đồng Nai, Cà Mau, Bà rịa Vũng Tàu …

Trước đây,  khi còn khỏe hòa thượng hay tin đệ tử bị bệnh thì dù cách xa hàng tram cây số đại sư  cũng quyết tâm đến thăm cho bằng được, có lần Đại đức Thích Giác Viên  mới về  lập tịnh xá ở Cà Mau, Hòa thượng đã dặn Phật tử“ gởi bánh tráng và quà nhiều cho ĐĐ Giác Viên, ăn Tết  vì chỗ ấy buồn lắm, xa Chợ ”

Còn tôi bận công việc ở xa nên vài tuần lễ mới về  Chợ Lách, tranh thủ ghé thăm hòa thượng, thấy sư vẫn khỏe,vui vẻ bên ly trà . Sư nói: “ Con  thấy tuổi thầy qua nổi tuổi ông Giáp(1)  không, nay hơn một  trăm  rồi? ”

  Kết thúc buổi trò chuyện, lúc ra về  Hòa thượng kêu tôi lại tặng gói trà, tôi từ chối ,sư cứ ép mãi tôi  đành phải nhận. Đến nay, tôi  uống chưa hết gói trà 500gr của sư thì  hay tin sư đã đột ngột đi về cỏi Phật .  Trong thời điểm địa phương đang phong tỏa cách ly, tôi viết bài này thay cho nén hương  thương kính sư – Vị Đại Lão Hòa Thượng đã trọn đời  vì  pháp bảo và  chúng  sanh .

Nam Mô A Di Đà Phật .

                                          NGUYỄN TÂN

————————————————————-

  • Ông Giáp tức Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

Truong Phu
CHÚC MỪNG SINH NHẬT THẦY TRƯƠNG QUỐC PHÚ
Ngày 21/3 là sinh nhật Trương Quốc Phú, GV Pháp văn trường THCL, anh hoạt động trong lãnh vực âm nhạc...
Xem tiếp...
quan-chay-da-nang-1_1630824683
CHÚC MỪNG SINH NHẬT SONG THU
Ngày 10/3 là sinh nhật anh Lương Văn Thế, bút danh Song Thu, CHS trung học Chợ Lách. Anh là trưởng nhóm...
Xem tiếp...
174606
CHÚC MỪNG SINH NHẬT ĐẶNG CHI
Ngày 8/3 là sinh nhật Đặng Chi, cựu HS trung hoc Chợ Lách, hiện chị đang sống ở thị trấn và thường tụ...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...
h4
NGUYỄN TRỌNG TẠO, NHÀ THƠ ĐA TÀI
Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25 tháng 8 năm 1947 trong một gia đình Nho học ở làng Trường khê (nay là Diễn...
Muoi Xê
LÃO GIÀ 80 TUỔI ĐI HOP LỚP !
Hôm 26/3, tại cuộc hop lớp của NK60-64, tôi gặp cậu Muời Xê, cậu năm nay 80 tuổi, mấy năm trước cậu không...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 7
Lượt truy cập: