Trung Học Chợ Lách

TẾT TÂN SỬU Ở CHỢ LÁCH

Ngày đăng: 16/02/2021, 6:31 chiều, ý kiến phản hồi (0)

Về Chợ Lách đi chợ tết. Năm nay huyện không tổ chức Hội Hoa Xuân, chợ hoa ở ngoài sân vận động và khu hành chánh cũ  vẫn lưa thưa ít người. Hoa vạn thọ  kêu bán 70k/cặp, có nơi bán 50k/cặp, hoa giấy, hoa mồng gà cũng có nhiều nhưng ít người chỡ. Mai vườn không phải mai thế mà vẫn trên dưới một triệu đồng, có lẽ mai nhà, tết đến người trồng bứng ra bán kiếm tiền tiêu tết. Đi dọc các đường quê, nhà nào cũng có hàng chục cây mai lớn , hoa vàng khắp cả sân vườn, tự hỏi ai mua mai này về làm gì?

Chợ bách hóa hàng quần áo cũng không khá hơn, hỏi một chủ sạp trong chợ , anh cho biết sức mua cũng như ngày thường, không có vẻ gì tết so với mọi năm. Cũng dễ hiểu thôi , hàng hóa của địa phương là cây giống và hoa kiểng, hoa kiểng không tiêu thụ được thì việc mua sắm cũng phải giảm. Đó là nhìn về việc mua bán của ngày tết, còn so sánh với hồi giữa năm thì Thị Trấn Chợ Lách mọc thêm nhiều quán cà phê, cái nào cũng đẹp cả , trang trí không thua các quán ở thành phố tỉnh, có điều là giá thức uống rất bèo, cà phê tầm 8 đến 10k/ly, các thức uống khác có hơn cũng không sánh bằng ở tỉnh.

Trước đây, vùng nông thôn không có các dịch vụ văn hóa như cửa hàng hoa tươi, bánh sinh nhật, cho thuê đồ cưới, nay trong thị trấn có đầy. Tiệm in ở Chợ Lách cũng có vài cái, muốn in Pa Nô hay bảng hiệu giờ chỉ cần một giờ là có ngay. Nhớ ngày xưa, anh bạn tôi – giáo viên có hoa tay sống về nghề vẽ bảng hiệu, nếu nay anh còn sống thì cũng thất nghiệp do phương tiện kỷ thuật hiện đại về tới quê nhà. Muốn in sách, loại lưu hành nội bộ chừng 100 cuốn thì cũng có nơi làm, không cần phải đi tỉnh. Nhân viên trình bày bìa, dàn trang cũng có nhiều, có người tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin, việc in ấn thuận tiện cho những cây viết mới ở huyện.

Ngồi nói chuyện với đứa em, nó nói mua hoa 70k /cặp thì có 25 bông, hôm sau người mua lựa hết hoa tốt bán 60k/cặp , anh đếm lại một chậu cũng còn 20 bông thôi. Cứ tưởng rẻ nhưng không phải.

Bánh mứt năm nay ở quê không tiêu thụ mạnh, bánh pía ở các hiệu tạp hóa đều hút hàng do không nhập hàng nhiều, bánh hộp chỉ để mua làm quà để  cho qua tặng lại , ít ai mua dùng vì giá cao. Bánh tráng bánh phồng trước đây bán bánh sống, tính theo chục, giờ loại này nướng sẳn bỏ bao ny long 5 cái cho người dùng khỏi phải nướng, đương nhiên là không nóng giòn và mất đi cái thú chờ bánh chin.

Mứt dừa, mứt tắc nhà nào cũng có do tắc giảm giá đến nổi chủ vườn phải năn nỉ thương lái mua. Riêng bưởi da xanh thì vẫn chạy nhờ giá rẻ. Nếu như các năm khác , vụ tết này bưởi da xanh giá 60 đến 70k/ký trạm thu mua xuất khẩu ăn hết, nay còn 30k đến 35 k, nhờ vậy dân chúng mới được ăn. Chôm chôm ngày 30 vẫn còn chỡ đi các chợ do giá còn cao. Sầu riêng ngoài chợ rao bán giá 45k không ai dám mua do ăn không ngon. Trái sầu riêng ăn được, theo người bán  giá phải 90k đến 100 k/kg.

Dưa hấu tiêu thụ ít, dưa lớn đều đi các chợ lớn, chợ nhỏ ngày 30 bán xổ 5 ngàn đồng/ký, bán hết để về nhà còn đón giao thừa.

Những mặt hàng trang trí cho ngày tết như câu đối, liễn giấy, đèn lồng, kim tuyến trước đây có vài tiệm bán nay hình thành một phố như ở Sài gòn. Bài vị Ông Táo , thần Tài đều do  chùa in mộc bản mực Tàu để bán ngoài chợ, không vô trong tiệm!

Chợ Lách bây giờ có cửa hàng hoa tươi, giá của lẳng hoa, vòng hoa cao không thua gì ở Sài Gòn. Tuy là xứ sở hoa kiểng, nhưng hoa ở Chợ Lách chỉ có vạn thọ , cúc, mồng gà, bông giấy, không có loại nào cài vào lẳng hoa, giỏ hoa cho được, nên  phải nhập hoa ly, hoa hồng nên giá còn cao. Ngày mùng 3 , lễ Valen tine giá hoa ở đây cũng cao, may là tục lệ này chưa phổ biến rộng rãi !

Nếu như hàng bách hóa ở chợ ít người mua thì các cửa hàng điện máy, bách hóa xanh vẫn có người mua nhiều, giá có đắt hơn giá tiểu thương ở chợ nhưng khách hàng chấp nhận, chứng tỏ mức thu nhập người địa phương đã cao. Có mặt hàng như Côca, 7 up chai lớn cửa hàng khuyến mãi để đóng cửa nghỉ tết nên bán chạy 2 chai  giá 30k (loại 1,5 lit)

Cụm từ “bán xuyên tết” mới có năm nay ở Sài Gòn, ở quê chưa dùng nhưng tiểu thương bán suốt không nghỉ. Những mặt hàng bán sáng đêm như trái cây ở chợ, quà tết bày bán dọc đường. Khách đi thăm người thân không cần chọn lựa đến sạp chỉ cần hỏi giá  vài trăm ngàn là có ngay. Bia năm nay tràn ngập từ 180 k/thùng đến 300 k đều có.

Quán xá ở Chợ Lách bán đồ ăn tưởng rẻ nào ngờ tương đương với ở thành phố. Một tô phở 60k, nhưng cũng có hủ tíu gỏ ở chợ 20 k. Chợ có người bán hủ tíu chay 15 k ăn rất ngon nhờ nước lèo có nhiều nấm và đậu phọng.

Nhìn chung, gia cả có cao hơn ngày thường, sức mua có yếu, nhưng nhà nào cũng có để ăn tết. Có người nói, hiện tại có nhiều nguồn để hỏi bạc xài tết, làm gì có người đói. Nghe qua không biết vui hay buồn .

Bài và ảnh Lương Minh

https://nongnghiep.vn/chuyen-di-cho-tet-o-vuong-quoc-trai-cay-cho-lach-d284256.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

4322
LỚP ĐỆ THẤT NK69 HOP LẦN THỨ 8
Ngày 9/3/2024, Lớp đệ thất A1 NK : 1968-1869 đã có buổi họp bạn lần thứ 8 tại thị trần Chợ Lách, sau...
Xem tiếp...
An Tam
ĐẠO TRÀNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM AN TÂM
Thiền viện Trúc Lâm An Tâm do Ni cô Trí Giải, CHS Trung học Chợ lách làm trụ trì và thời gian qua có...
Xem tiếp...
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
  Năm nay, Ban Liên Lạc Đồng hương Chợ Lách họp ngày 24/2 tức 14 tháng giêng tại  Trung tâm Hội...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

nem lui
11 Món Việt vào danh sách "đồ ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á"
Xôi, phở, bánh mì, bánh cuốn, nem lụi Việt được gọi tên trong “100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam...
4322
LỚP ĐỆ THẤT NK69 HOP LẦN THỨ 8
Ngày 9/3/2024, Lớp đệ thất A1 NK : 1968-1869 đã có buổi họp bạn lần thứ 8 tại thị trần Chợ Lách, sau...
quan-chay-da-nang-1_1630824683
CHÚC MỪNG SINH NHẬT SONG THU
Ngày 10/3 là sinh nhật anh Lương Văn Thế, bút danh Song Thu, CHS trung học Chợ Lách. Anh là trưởng nhóm...
3
CHÚ NHẠC CÔNG ĐÁNH ĐÀN Ở SÀI GÒN
Hồi đôi năm trước, cứ Tết là có chú nhạc công ngồi khảy cây đàn Hạ Uy Di mướt buốt ruột ngoài Nguyễn...
174606
CHÚC MỪNG SINH NHẬT ĐẶNG CHI
Ngày 8/3 là sinh nhật Đặng Chi, cựu HS trung hoc Chợ Lách, hiện chị đang sống ở thị trấn và thường tụ...

LỜI DẪN

Tin nhà

h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
h1
BA LẦN ĐỌC VUA QUỶ
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 3
Lượt truy cập: