Trung Học Chợ Lách

TÔI ĐI PHNOM PÊNH

Ngày đăng: 30/07/2019, 10:09 chiều, ý kiến phản hồi (0)

Hồi năm 1985,  tôi có đến Phnom Phen vài lần,  có thăm một số đền đài , cung điện và chùa nữa. Tôi cũng có ghé qua chợ Orussay mấy lần , lúc ấy cầu Sàigon còn cũ kỷ lắm, xe lôi đạp thì thịnh hành hơn các loại xe tuk tuk đẹp như bây giờ. Tôi  rất thích đi chợ Orussay vì chợ ấy có bán tất cả nhưng thứ nhu yếu phẩm, sa xí  từ bình dân đến cao cấp , chợ rất đông người vui lắm.

Bắt đầu khởi hành từ hướng bên kia cầu Sài gòn,  tội nghiệp cho bác phu xe đội chiếc nón đệm cũ rích, phơi mình dưới cái nắng đỗ lữa đong đưa từng bước để leo lên con dốc, những giọt mồ hôi đẫm ướt cái lưng còng bên đôi vai gầy guộc , rồi bác lại thả dọc cặp theo mấy dãy phố sầm uất, “chen theo” những tiếng kèn in ỏi của mấy chiếc xe đò chở đầy hành khách đu đeo  che lấp cả hình bóng chiếc xe ,chỉ thấy một khối người di động mà thôi.

Lúc ấy tôi trò chuyện với bác phu ấy bằng tiếng Campuchia, qua câu trả lời mới vỡ lẽ bác ấy là người gốc Việt, hú hồn,,, phải nói lén bác thì chết ngay.  Lúc ấy hai bác cháu mới bắt đầu tâm sự bằng tiếng mẹ đẻ, và mới biết được hoàn cảnh thương tâm của nhưng nông dân nghèo ơ ven biên giới Việt Cam, bác kể là khi tới mùa nước nổi thì bác phải sang đây để chạy xe kiếm sống và nuôi cả gia đình, đến mùa nước rút thì lại quay về quê để gặt lúa mướn . Như vậy thì cuộc đời của bác sẽ gắn liền với cái ” khổ” không biết đến bao giờ mới kết thúc? . Câu chuyện vừa dứt thì xe cũng vừa cập bến chợ , tôi muốn chia sẽ hoàn cảnh của bác  nên đã trả công cho bác rất hậu! Tôi không nhớ rỏ tiền” ria “năm ấy là bao nhiêu, chỉ mang máng là cứ 7 đồng thì đổi được 1 Riel CPC , mà số tiền em trả cho bác gấp 7-8 lần gì đó.

Xuống xe thả bộ vào tham quan chợ , đi ăn uống ( có cùng với một người bạn nữa) ,rồi chọn mua thêm một số đồ về quê làm tiêu dùng và bán kiếm chi phí. Đã 34 năm rồi  tôi không có cơ hội để trở lại thăm vùng đất ấy nữa, tôi cũng còn có người bạn hiện đang sống bên ấy, cũng thường rũ tôi sang lại Phnom Phenh nhưng  tôi cứ hẹn hoài mà chưa có dịp sang chơi .

Hoài Thương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

nem lui
11 Món Việt vào danh sách "đồ ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á"
Xôi, phở, bánh mì, bánh cuốn, nem lụi Việt được gọi tên trong “100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam...
An Tam
ĐẠO TRÀNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM AN TÂM
Thiền viện Trúc Lâm An Tâm do Ni cô Trí Giải, CHS Trung học Chợ lách làm trụ trì và thời gian qua có...
unnamed
Hình ảnh làng quê Việt Nam  hữu tình
Hình ảnh làng quê tuyệt đẹp với vẻ đơn sơ mộc mạc của những cánh đồng lúa trải dài, cò bay thẳng cánh...

Các bài viết mới khác

432768164_3690210511220678_6615087176361817088_n
BÁN SÁCH GÂY QUỸ KHUYẾN HỌC TRẦN VĂN KHÊ
Cuốn sách “Trần Văn Khê – Trăm năm Tâm và Nghiệp” dày 360 trang gồm 58 bài viết của 50 tác giả...
Truong Phu
CHÚC MỪNG SINH NHẬT THẦY TRƯƠNG QUỐC PHÚ
Ngày 21/3 là sinh nhật Trương Quốc Phú, GV Pháp văn trường THCL, anh hoạt động trong lãnh vực âm nhạc...
nem lui
11 Món Việt vào danh sách "đồ ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á"
4322
LỚP ĐỆ THẤT NK69 HOP LẦN THỨ 8
Ngày 9/3/2024, Lớp đệ thất A1 NK : 1968-1869 đã có buổi họp bạn lần thứ 8 tại thị trần Chợ Lách, sau...
quan-chay-da-nang-1_1630824683
CHÚC MỪNG SINH NHẬT SONG THU
Ngày 10/3 là sinh nhật anh Lương Văn Thế, bút danh Song Thu, CHS trung học Chợ Lách. Anh là trưởng nhóm...

LỜI DẪN

Tin nhà

h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
h1
BA LẦN ĐỌC VUA QUỶ
Bình luận nhiều trong tuần