Trung Học Chợ Lách

Phnôm Pênh Ký Sự - Khởi hành

Ngày đăng: 29/05/2013, 9:57 chiều, ý kiến phản hồi (5)

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, để đi tiền trạm cho việc chọn địa điểm tổ chức sự kiện trunghoccholach.com đạt được năm vạn lượt người xem, Khắc Minh làm một chuyến du lịch tốc hành đến Phnôm Pênh, thủ đô của Vương quốc Campuchia, một đất nước của những sự tương phản: ánh sáng và bóng tối, hồi sinh và hủy diệt, những bản hùng ca và những bi kịch… Một điểm du lịch mới và hấp dẫn nhất trên thế giới.

Dự định toán tiền trạm có hai người, nhưng anh Lương Minh vào giờ cuối bận việc đột xuất không đi được, nên đành ngậm ngùi trước khi đi giao cẩm nang ” Phnôm Pênh Ký Sự ” lại cho mình.

Khởi hành lúc 5h30 sáng thứ bảy ( 24/10) tại Trường học Trường Chinh, gần ngã ba Hoàng Hoa Thám-Trường Chinh, ngồi trên xe 50 chỗ, mất 2 giờ, qua đoạn đường 70km mới đến cửa khấu Mộc Bài, Tây Ninh. Siêu thị  miễn thuế nằm ngay trong cửa khẩu. Sau khi xuất trình hộ chiếu, làm các thủ tục tại hai cửa hải quan Việt Nam và Campuchia, thêm 3h nữa mới đến được thủ đô Pnôm Pênh.

Bắt đầu qua biên giới Campuchia, khoảng gần 1km, đập vào mắt là những sòng bài Casino được xây dựng sát nhau. Đa số các thân chủ đều đến từ Việt Nam, có những người ở lại chơi hai, ba ngày. Có những con bạc đi bằng xe bus, sáng đi chiều về.

Có thể những sòng bài dọc biên giới này nằm trong ý đồ của các nhà lãnh đạo Campuchia về việc giữ vững ranh giới lãnh thổ: các cột mốc biên giới có thể di dời, còn các công trỉnh xây dựng bốn, năm tầng thì không thể bứng đi dễ dàng được.

Thêm 170km nữa, qua những cánh đồng khô, qua Svay Rieng, qua phà Niep Luong, qua cầu Sài Gòn, đến Phnôm Pênh rồi ! he he.

Hình dạng kiến trúc nhà ở vùng nông thôn Campuchia rất đơn giản gần giống như các nhà sàn dân tộc Kontum, nhưng đã bê tông hóa, với tường xây, mái tole. Các chùa chiền dù ở bất kỳ nơi đâu trên đất nước Campuchia cũng đều có dáng dấp tương tự, có các hoa văn kiến trúc Ấn Độ, mái tháp mang đặc trưng kiến trúc mái tháp Khơme, kiểu mái cong nhiều tầng cùng một tòa tháp nhọn vươn cao ở trung tâm, thể hiện sự tôn kính, thịnh vương. Các chợ nhỏ dọc đường rất quen thuộc, giống như những khu chợ vùng ráp gianh Gò Dầu, Việt Nam

(còn nữa)

    Nguyễn Khắc Minh

    H1

   

 H2

  

  

   

 

   

   

   

 H7

  

  H8

    H9

    H10

    H11

 

 

5 bình luận

  1.  Tin Buồn.

    Bài Phnông Pênh ký sự đến đây là hết. Thầy Nguyễn Khắc Minh đã bị trộm viếng nhà hôm thứ tư  30/5, lấy đi đồ nghề sinh nhai của thầy là chiếc laptop, trong đó có thẻ nhớ chứa hình ảnh quan trọng đi Campuchia. Do đó, chúng ta nên chia buồn cùng thầy và thông cảm vì sao chuyện Campuchia chỉ có từng ấy  hình ảnh và câu chuyện xứ chùa Tháp đến đây là chấm dứt.

    Hồ Minh

  2. Thầy ơi,

    Em chia buồn vơi thầy nhe….Nhưng ko biết cơ sự thế nào? Nghe noi Thầy ngủ quên đóng cửa hả? Thôi thì của đi rồi, Thầy đừng buồn, tụi e sợ Thầy ngủ quên,  người ta khiêng mất biết tìm nơi mô….huhuhuhu. Kinh chúc thầy vui khỏe, kính lời thăm cô và hôn bé Khương Di…..Học trò….

  3.       Trời ơi, hết hồn nhen, nghe anh Năm Chôm chôm nói mà giật cả mình . Đúng là của mất rồi mà vẫn còn may là thầy vẫn còn , nghĩ đến chuyện nếu thầy bị khiêng đi rồi tụi em không biết tìm thầy ở mô thì thiệt là không biết làm sao . Thôi thì vẫn còn may sẳn dịp nầy mình tậu ngay một em Apple mới toanh khác về xài nha thầy . Chúc thầy luôn luôn vui vẽ yêu đời ( có laptop mới nhở rửa đó nhen ) Học trò của thầy !!

  4. Có những chuyện vui buồn quá bất ngờ ??? Thầy ơi , chia sẻ buồn nầy hết cho Trunghoccholach.com để chuẩn bị đón thêm đứa con mới về nhà nhưng khi nào chuẩn bị làm lễ rửa tội thì đừng quên tụi em nhen ! Đám học trò của Thầy nghe tin cũng buồn lắm nhưng khi biết được Thầy còn nguyên , không bị trộm khiêng đi thì mừng quá !!! Thầy vẫn luôn đầy niềm vui , nghị lực và còn đem về Trunghocchoclach.com nhiều tin tức mới , hình ảnh đẹp . 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
Xem tiếp...
nem lui
11 Món Việt vào danh sách "đồ ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á"
Xôi, phở, bánh mì, bánh cuốn, nem lụi Việt được gọi tên trong “100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam...
Xem tiếp...
An Tam
ĐẠO TRÀNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM AN TÂM
Thiền viện Trúc Lâm An Tâm do Ni cô Trí Giải, CHS Trung học Chợ lách làm trụ trì và thời gian qua có...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...
h4
NGUYỄN TRỌNG TẠO, NHÀ THƠ ĐA TÀI
Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25 tháng 8 năm 1947 trong một gia đình Nho học ở làng Trường khê (nay là Diễn...
Muoi Xê
LÃO GIÀ 80 TUỔI ĐI HOP LỚP !
Hôm 26/3, tại cuộc hop lớp của NK60-64, tôi gặp cậu Muời Xê, cậu năm nay 80 tuổi, mấy năm trước cậu không...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 5
Lượt truy cập: