Trung Học Chợ Lách

Chợ phiên gà nòi tại Chợ Lách

Ngày đăng: 22/04/2013, 7:38 chiều, ý kiến phản hồi (0)

 

Bài này được đăng hồi tháng 6/2011 trong dịp hội chợ trái cây lần thứ 11 trên báo Thời báo tài chính Việt nam. Lúc đó chưa có trang nhà nên có nhiều bạn chưa xem, xin đăng lại và dẫn nhiều bài có liên quan đến Chợ lách quê ta.

 

Năm nay, Tết Đoan Ngọ, Chợ Lách tiếp tục tổ chức Hội Chợ Trái Cây có thêm 1 chương trình mới là mở ra gian hàng bán gà chọi, một năm một lần. Đây là ý tưởng mới của ban tổ chức nhằm giúp đở nông dân có nơi giới thiệu sản phẫm đến người tiêu dùng. Hiện Chợ Lách có đàn gà hơn 215.000 con các loại, trong đó gà nòi (gà chọi) hơn 10%. Loại gà này theo cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện là “con xóa đói giảm nghèo” cho người dân ít vốn: đầu tư vài triệu đồng nuôi vài cặp gà , một năm có thể kiếm được hơn chục triệu đồng.

Mặt hàng mới của địa phương

Gà nòi (gà chọi) được dân gian nuôi từ lâu , với người dân Chợ Lách thì nghề nuôi này phát triển mạnh trong vòng 18 năm nay. Ở các xã Tân Thiềng, Long Thới, Vĩnh Thành được nuôi nhiều nhất và thị trường tiêu thụ chính là ở các tỉnh miền Đông và xuất khẩu sang Campuchia. Đầu ra của gà chọi được đi theo 3 đường chính là người dân địa phương thu gom gà trong vùng đem đi bán, dân tỉnh thành khác đến mua gom chuyển đi nơi khác và  dân Campuchia qua đặt hàng tại đây, mua chở về nước. Ngoài ra còn có nhóm thanh niên chuyên phục vụ các đại gia đem qua biên giới Việt – Camphuchia đá.

 Giá gà nòi thấp nhất 1,5 triệu đồng một con, hàng xô 700.000 -800.000 đồng/con . Nhiều gà đá hay giá từ 15 đến 20 triệu đồng. Những thương hiệu Chin Hóa, Tự Gương có tiếng trên thương trường hơn chục năm  có gà dễ bán giá lại cao. Ở Chợ Lách hiện nay , nhà nào cũng nuôi gà nòi, một nhà ít là một vài con, nhiều cũng hàng chục con đó là dân không chuyên. Còn những trại gà nòi như Tự Gương nuôi bài bản, trại gà phân ra nhiều lô. Hiện nay,  tổng đàn của Gương gần ngàn con, được chia ra nhiều khu vực. Khu phối giống, khu đặt máy ấp trứng, khu nuôi gà con, khu nuôi gà giò, khu gà hậu bị, khu gà đá được.  Chỗ nuôi này được bố trí rất khoa học, thứ tự nếu tận dụng làm điểm du lịch chắc chắn là khách tham quan rất đông. Được biết, trại gà chọi của Tự Gương đã từng đón nhiều viên chức cao cấp của Campuchia qua tham quan. Tuy nhiên, hiện nay để giữ bí mật nghề nghiệp, chủ nhân không tiếp khách. Về mặt nào đó thì không có lợi cho việc quảng bá một thương hiệu. Các tay nuôi gà cho biết gà Tự Gương được khách hàng đặt không đủ giao cần gì quảng bá (!). tại trại này giá một gà hay ở khoảng3000 – 4000 USD/con. Chủ nhân đang  chọn gà để thuần chủng, đổ ra gà thế hệ  con  giống bố mẹ.

Chợ phiên giúp người nuôi nhỏ có cơ hội

Có nhiều người nói vui, gà nòi là con xóa đói giảm nghèo, nhưng đó là sự thật. Nông dân vay 3 triệuđồng nuôi bò, nuôi heo có khả năng bị lỗ, nhưng nuôi gà nòi thì có thể khá hơn. Một hộ nuôi gà nòi vài con , nếu bán ký lô cũng được giá 800.000 đồng/ký, lời khẳm, trong khi nưôi gà vườn 6 tháng, tính chi phí thức ăn, chi phí thuốc men lớn vì nguy cơ bệnh tật cao. Gà nòi nuôi 6 tháng  mỗi con bán được cả triệu đồng, nuôi vài con mái vài con trống, đẻ ra mỗi năm bán vài chục con là đủ sống.

Trước đây , các quán nhậu ở khu vực Vĩnh Long , Bến Tre có bán món gà nòi hầm sả do các người nuôi gà tuyển chọn gà giỏi, thải gà dở ra để khỏi phải chăm sóc, tiêu tốn thức ăn. Các gà này được bán với giá 150.000 đồng /ký, chế biến ăn rất ngon không thua thịt gà rừng. Hiện nay do nhu cầu tiêu thụ khá lớn, nên mua gà chọi thịt khó khăn. Người nuôi gà không bao giờ bán gà mái nòi, bạn bè chí cốt đến nhà thì làm thịt gà mái đãi khách, trong khi một gà nòi thịt nặng 3,5 ký,  bán 500.000 đồng /con.

Giá gà chọi như vậy nên người nuôi rất mau khá. Cụ thể như anh Ba Tòng ở Hòa Nghĩa, xưa ở nhà lá, nay đã cất nhà tường, lợp ngói cuộc sống có phần “dễ thở” hơn. Anh Sơn cụt (biệt danh do khuyết 2 ngón tay) ở  xã Hòa Nghĩa, Hùng Râu ở Long Thới, đều là những người nhờ gà nòi mà khá. Những người nuôi gà có tiếng còn có Bảy Thảo (Vĩnh Thành), anh Tưởng, Ba Cồn, Út Thảo, Sáu Ngọc Anh nhà cổ đều ở Long Thới. Đàn gà Ngọc Anh có tổng đàn vài trăm con. 

Thạc sĩ Bùi Thanh Liêm , Trưởng phòng kinh tế huyện Chợ Lách cho biết, việc mở chợ phiên gà nòi  là góp phần cho dân địa phương có thêm thu nhập, đây là mặt hàng mới của Chợ Lách, các huyện khác như  Mỏ Cày cũng có , mới phát triển sau này. Hội chợ trái cây Chợ Lách đã tổ chức được 11 năm, nhưng mở ra chợ phiên gà chọi thì đây là lần đầu tiên, nhằm tạo thương hiệu gà chọi cho Chợ Lách.

Có người cho rằng đem gà chọi ra chợ là một vấn đề khó khăn, vì gà chọi là con vật quý, chủ bất ly thân, trưng bày cho nhiều người xem sợ bị hao tổn, còn đem gà thường thường ra triển lãm thì mất tiếng. Do đó, chủ gà có tiếng thì không muốn dự hội chợ bởi gà  khách hàng đặt, giao không đủ thì cần gì quảng bá. Chỉ có người mới nuôi chưa có tiếng thì cần đem ra chợ phiên. Anh Liêm cho rằng chợ phiên gà nòi làm cho công bằng, người nuôi mới không bị chèn ép giá.

         Bài và ảnh Lương Minh

     Đã đăng Thời báo Tài Chính (tháng 6/2011)

      Chụp hình gà xịn

 Chợ lúc nào cũng đông

H3    

 

Đọc thêm bài có liên quan

https://trunghoccholach.com/2012/07/le-hoi-trai-cay-tai-cho-lach-2/

 

http://vietbao.vn/Kinh-te/Ve-vuong-quoc-trai-cay-vui-Tet-Doan-Ngo/20575505/87/

 

http://luutru.tongphuochiep-vinhlong.com/index.php?mod=detail_chiase&id=964

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

657
BỬU ƠI !
Bửu ra đi không là nổi bất ngờ với bạn bè. Cách đây hơn hai năm khi nhóm bạn bè Tống Phước Hiệp chuẩn...
Xem tiếp...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
Xem tiếp...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

438
NHÓM THCL ĐI VIẾNG NGÔ QUANG BỬU
Tối 22/4, nhóm Trung Hoc chợ lách ở Sài Gòn gồm thầy Nguyễn Khắc Minh, THanh Tùng. Phương Chi và Phương...
657
BỬU ƠI !
Bửu ra đi không là nổi bất ngờ với bạn bè. Cách đây hơn hai năm khi nhóm bạn bè Tống Phước Hiệp chuẩn...
CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 6
Lượt truy cập: