Trung Học Chợ Lách

Ngày rằm giới thiệu chùa Bửu An

Ngày đăng: 31/08/2012, 6:23 chiều, ý kiến phản hồi (3)

Chùa Bửu An do Hòa thượng Nhật Lý sáng lập từ những năm 1937, chùa tọa lạc trên mãnh đất rộng gần một héc ta tại xã An Phước , Quận Trúc Giang thuộc tỉnh Kiến Hòa nay là Huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre .            

 

Địa thế ngôi chùa rất hẻo lánh,  do nằm trong vùng chiến tranh dân làng An Phước lại rất nghèo và thưa thớt vì thế ngôi chùa cũng không có bao nhiêu phật tử, khách thập phương muốn viếng chùa cũng khó, ngôi chùa nhỏ dần xuống cấp theo thời gian .

            Năm 1987, cùng với sự suy sụp về sức khỏe của Hòa thượng Nhật Lý, ngôi chùa  đổ nát như không còn chống chọi nổi với gió mưa, gian chánh điện sụp xuống sau một đêm mưa gió, và đó cũng là giây phút thầy trụ trì- người sáng lập nên chùa Bửu An trút hơi thở cuối cùng . Gánh nặng đè lên vai hai người đệ tử nhỏ của thầy : Ni cô Thích Nữ Như  Hiếu và Ni cô Thích Nữ Ngọc Hoan .

Ngày ấy,  Bến Tre còn gặp nhiều khó khăn, người dân An Phước bỏ làng quê đi làm thuê kiếm sống ở các tỉnh thành khác, ruộng vườn sau chiến tranh chưa thật hồi sinh, cuộc sống dân làng thiếu thốn mọi bề có đâu giúp chùa xây dựng lại. Đứng trước tình cảnh đó Ni Cô Như Hiếu đề xuất chùa thuê đất làm ruộng. Thế là các ni cô, đệ tử của chùa đêm tụng kinh, ngày cày cấy,  sau mấy mùa thu hoạch chùa đã có  được một ít tiền. Với quyết tâm xây lại ngôi chùa, Ni Cô Như Hiếu một lần nữa mạnh dạn đề xuất vay tiền để xây dựng.

Đầu năm 1996,  chùa Ni Bửu An được hoàn thành, ngôi chùa khang trang trên nền ngôi chùa cũ . Thương thay, niềm vui với ngôi chùa mới không trọn vẹn, bởi vì sư cô trụ trì cứ canh cánh bên lòng với món nợ không nhỏ đó. Năm 1998 hai ni cô Hiếu, Hoan dắt díu nhau lên Sài Gòn thuê quán bán cơm chay để lấy tiền trả nợ, nhờ Phật độ nên sau hai năm dành dụm các cô đã đủ tiền nên trở về quê trả nợ và tiếp tục con đường tu tập .

Năm 2005, trong chủ trương phát triển kinh tế tỉnh nhà, phát huy thế mạnh về địa thế, tiềm năng kinh tế sẳn có của Châu Thành. UBND tỉnh Bến Tre chọn địa bàn các xã An Phước,  Giao Hòa, Quới Sơn, Phú An Hòa đưa vào quy hoạch khu công nghiệp của Tỉnh. Chùa Bửu An cũng nằm trong diện giải tỏa trắng, thế là các cô lại tất bật với bao  nhiêu lo toan cho sự ra đời ngôi chùa mới. Được nhà nước bồi thường 1,05 tỉ  đồng, cô mua lại mãnh đất dọc theo tỉnh lộ 884 hết 1,3 tỷ đồng

Năm 2008, được sự ủng hộ của các phật tử, các mạnh thường quân, ni cô bắt đầu cho xây chùa theo bản vẽ tự cô nghĩ ra. Có tiền đến đâu, sư cô làm đến đó nên  hiện nay chùa đã đưa vào sử dụng tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn mục như sân chùa, hàng rào, cổng, tháp Hòa Thượng Nhật Lý là chưa có kinh phí xây.

Tôi hỏi cô : Cô ơi ! Khi nào thì chùa hoàn thành ?

Cô vui vẽ bảo : Khi nào đủ tiền thì nó sẽ hoàn thành thôi con ạ .

Nói các anh chị, các bạn đừng cười, trước đây mình cũng không có tín ngưỡng chùa chiền gì lắm, lần đó mấy người bạn ở cơ quan rủ rê : Nay rằm nè, đến chùa Bửu An ăn chay đi, chùa này nấu đồ chay ngon lắm !

Mà ngon thật các bạn ơi, ăn một lần là ghiền luôn đó, chắc nhờ mấy cô có kinh nghiệm bán cơm  chay ở SG nên nấu ăn thật là ngon, nổi tiếng nhất là bì cuốn, mắm chay, canh kiểm, còn bún riêu chay thì…khỏi chê vào đâu được .  

Chùa Bửu An luôn rộng mở,  nếu có dịp về Bến Tre vào ngày rằm các bạn hãy một lần ghé thăm chùa để được hưởng không khí mát mẻ, sự hiếu khách của ni sư trụ trì Thích Nữ Như Hiếu, thưởng thức món chay có một không hai ở Bửu An các bạn nhé !

     Bài và ảnh  Kim Thơi
H3
 Chùa đang xây dựng dở dang, nhưng nhìn khang trang và sạch đẹp
 
     các món chay đang chờ các bạn 
   
              nếu muốn ăn nhiều và để khỏi mắc cở thì mời ra hậu liêu 
 
 

3 bình luận

  1.  Phải nói rằng cây bút KIm Thơi đã giới thiệu rất đầy đủ về chùa, khiến người đọc phải động tâm muốn tìm về Bửu An tự.  Một ngôi chùa mới được xây dựng, những món ăn ngon do sư trụ trì và cũng là đầu bếp trứ danh từ TPHCM về. Đọc giả rất mong có những bài như thế này, xin KIm Thơi hãy tiếp tục.

  2. Có một vị nữ thí chủ  nào đó khi đọc qua bài viết đã động lòng nên gọi cho Anh Lương Minh xin số phone của chùa, em không có số phone của chùa nhưng có số của Ni cô Thích nữ Như Hiếu : 01212365685.

    Còn Ni cô Thích nữ Ngọc Hoan hiện nay đã được Tỉnh Hội phật giáo Bến Tre mời về trụ trì tại chùa Pháp Tam, Thành Phố Bến Tre nên em không có số liên lạc của Ni cô ấy.

    Nhân đây em cũng chuyển lời cô Như Hiếu: mời các anh chị Trunghoccholach.com có tiện dịp nào ghé thăm chùa một chuyến !

  3. Cô ơi cho con cái địa chỉ cụ thể được không?Hướng dẫn dùm con đường đi luôn nhé. Chùa Pháp Tam cũng đang xây dựng, con cũng thường đi, nhưng chưa đi Bửu An. Cám ơn cô Kim Thơi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
Xem tiếp...
nem lui
11 Món Việt vào danh sách "đồ ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á"
Xôi, phở, bánh mì, bánh cuốn, nem lụi Việt được gọi tên trong “100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam...
Xem tiếp...
An Tam
ĐẠO TRÀNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM AN TÂM
Thiền viện Trúc Lâm An Tâm do Ni cô Trí Giải, CHS Trung học Chợ lách làm trụ trì và thời gian qua có...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...
h4
NGUYỄN TRỌNG TẠO, NHÀ THƠ ĐA TÀI
Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25 tháng 8 năm 1947 trong một gia đình Nho học ở làng Trường khê (nay là Diễn...
Muoi Xê
LÃO GIÀ 80 TUỔI ĐI HOP LỚP !
Hôm 26/3, tại cuộc hop lớp của NK60-64, tôi gặp cậu Muời Xê, cậu năm nay 80 tuổi, mấy năm trước cậu không...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 4
Lượt truy cập: