Trung Học Chợ Lách

Nhớ bác sáu Đô

Ngày đăng: 15/04/2014, 12:12 sáng, ý kiến phản hồi (3)

Gặp anh Trần Minh Hòa, con trai bác sáu tôi ở Chợ lách. Anh mời tôi ngày mai đến nhà anh uống chút rượu vì là đám giỗ ba anh: thầy giáo Trần Văn Đô, cựu giáo viên trường Tiểu Học Chợ lách. Nếu tôi nhớ không lầm thì thầy Đô có thời gian làm hiệu trưởng trường này. Những năm còn mạnh khỏe, về hưu bác thường hay đi bộ qua Thới Lộc, thăm gia đình tôi và trên tay bác lúc nào cũng là tờ báo Đồng Khởi hay tờ Công An TP.HCM. Khi gặp tôi, bác thường đem những câu chuyện đăng trên báo hỏi tôi vì sao như vậy ? Hướng giải quyết như vậy có đúng không? Trời đất ! Tôi cũng là công dân như bác, không chức vụ, tiếng nói không trọng lượng thì chuyện trả lời bác chỉ là câu nói vui nghe qua rồi bỏ nào có giá trị gì ! Nhưng tôi cũng cám ơn bác vì tin tưởng  thằng cháu cùng sở thích – đọc báo nhiều nên mới hỏi.

 Có lần bác đi Sài Gòn nuôi người nhà nằm bệnh viện, rảnh rỗi bác đi bộ khắp các sạp báo tìm mua tờ Đồng Khởi, nhưng không sạp nào có. Thật ra, báo ở tỉnh, các huyện trong tỉnh người đọc còn tìm không ra nói chi tới việc phát hành lên tận Sài Gòn. Người bán báo bảo bác nên tìm mua tờ báo khác, bác bảo vắng nhà khá lâu, mua báo Đồng Khởi để biết ở quê nhà có xảy ra chuyện gì khác lạ hay không, còn tin tức trong nước thì tờ nào đọc chẳng được.

Ngày 14 tháng 3 âm lịch , kỷ niệm ba năm bác sáu đi xa. Tôi đến bàn thờ bác thắp nhang là đương nhiên, nhưng cúng bác món gì đây để gọi là nhớ bác. Tôi chợt nhớ câu “Âm dương đồng nhất thể”, trần sao thì âm vậy. Ngày xưa bác sáu ăn uống giản dị, giờ thì cúng bữa cơm đơn sơ cũng đủ lễ rồi. Tôi biết bác thích báo Đồng Khởi, vậy thì dâng bác tờ báo thân yêu ngày xưa vậy. Đi khắp các sạp tại Chợ lách tìm không có báo ĐK, vì thị hiếu người dân bây giờ đòi hỏi cao, các sạp báo không lấy về nhiều ngại ế (?) may thay gặp được Công Hòa tại đầu cầu Chợ lách. Nói với Hòa ý muốn của mình, Hòa bảo anh đừng tìm ở chợ mất công, kiếm anh Khải Hoàn ở Đài truyền thanh huyện thì có. ( Đài truyền thanh huyện lúc nào cũng có một tờ, đọc tin phát hàng ngày cho dân nghe). Hôm đó ngày chủ nhật, mọi công chức đều nghỉ, gặp trưởng đài không dễ, nhưng có lẽ bác sáu phù hộ tôi nên tôi gặp được K.H ở quán cà phê trước Nhà Văn hóa và có được trong tay tờ báo hiếm này.

Bác sáu ơi ! Con không biết dạo này bác còn thích đọc báo ĐK nữa không, nhưng con lúc nào cũng nhớ bác, một người cầu tiến, sống đơn giản và có sự nghiệp để lại cho con cháu.

Kỷ niệm lần thứ 3 ngày mất của thầy giáo Trần Văn Đô

Lương Minh

3 bình luận

  1. E cũng biết Thầy giáo Đô. Ngày xưa bác có miếng đất lớn lắm ở ngoài Thới lộc , Thầy hiến cho trường Trung học Chợ Lách để trồng trọt. gây quĩ cho trương. Tất cả các bạn hoc cùng thời với em chắc ai cũng nhớ lúc ấy cứ thứ 5 hàng tuần là đi lao động trồng mía ở đất Thầy Sáu Đô

  2. Trước khi đổi về Chợ Lách, Thầy dạy ở trường Vĩnh Bình. May mắn cho tôi, vừa vào lớp năm ( lớp một bây giờ ), tôi được học Thầy mấy tháng. Những chữ vỡ lòng, khai tâm của tôi hân hạnh được học ở Thầy. Nhân ngày giỗ của Thầy, con xin có mấy nén hương lòng kính viếng Thầy. Con nghĩ chắc Thầy đang vui lắm. Một là anh Trần Minh Hòa bây giờ, nếu không ở trong Ngũ thì cũng Lục, Bát Đại gia của đất Chợ Lách, hai là ngày giỗ của Thầy, giỗ một ông nhà giào có một ông cháu nhà báo, dâng một món lễ quý báu, nên câu chuyện trở thành độc đáo. Con DT.

  3. Mảnh đất có biết bao kỷ niệm của thời học sinh của mình . Em là học trò của cô Vân con của thầy Sáu Đô hồi học lớp 6 . Mổi lớp được chia một phần líp đất tự canh tác thi đua trồng mía trồng đậu . Vì đất ở cạnh mhà HT .PC nên cứ thứ 5 là ngày lao động là tụ tập bạn trong lớp về nhà nấu ăn hoặc tắm sông . Còn nữa , đây cũng là nơi Tôi cùng chị em cùng xóm thường bắt ốc hái rau , có lần đi xúc bị con rắn nằm trong rổ …! Trời ơi vừa khóc vừa chạy la làng bỏ luoin cả xoan nồi . Thế là từ đó tởn luôn. Cám ơn anh Minh đã nhắc lại gd Bác Sáu . Và rất mang ơn gd Bác đã cống hiến cho trường . Mảnh đất đó là vườn ươm kỷ niệm của biết bao học trò trường tiểu học chợ lách. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

432768164_3690210511220678_6615087176361817088_n
BÁN SÁCH GÂY QUỸ KHUYẾN HỌC TRẦN VĂN KHÊ
Cuốn sách “Trần Văn Khê – Trăm năm Tâm và Nghiệp” dày 360 trang gồm 58 bài viết của 50 tác giả...
Xem tiếp...
3
CHÚ NHẠC CÔNG ĐÁNH ĐÀN Ở SÀI GÒN
Hồi đôi năm trước, cứ Tết là có chú nhạc công ngồi khảy cây đàn Hạ Uy Di mướt buốt ruột ngoài Nguyễn...
Xem tiếp...
Untitled
Ấn phẩm mùa Đông của HUONG THIỀN
Ấn phẩm Hương Thiền 56, chủ đề Tịnh Độ Nhân Gian, số mùa Đông 2023, nhà văn Nhật Chiêu chủ biên. Sách...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

Muoi Xê
LÃO GIÀ 80 TUỔI ĐI HOP LỚP !
Hôm 26/3, tại cuộc hop lớp của NK60-64, tôi gặp cậu Muời Xê, cậu năm nay 80 tuổi, mấy năm trước cậu không...
h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
Ngày 26/3, Lớp Lão niên đã họp mặt lần 6  tại quán Hiếu Nhân, thị trấn Chợ lách. Về dự có 13 CHS, đặc...
432768164_3690210511220678_6615087176361817088_n
BÁN SÁCH GÂY QUỸ KHUYẾN HỌC TRẦN VĂN KHÊ
Cuốn sách “Trần Văn Khê – Trăm năm Tâm và Nghiệp” dày 360 trang gồm 58 bài viết của 50 tác giả...
Truong Phu
CHÚC MỪNG SINH NHẬT THẦY TRƯƠNG QUỐC PHÚ
Ngày 21/3 là sinh nhật Trương Quốc Phú, GV Pháp văn trường THCL, anh hoạt động trong lãnh vực âm nhạc...
nem lui
11 Món Việt vào danh sách "đồ ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á"
Xôi, phở, bánh mì, bánh cuốn, nem lụi Việt được gọi tên trong “100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 25
Lượt truy cập: